Thời gian vừa qua, mô hình đầu tư Homestay, Airbnb có dấu hiệu bùng nổ, nhiều nhà đầu tư thắng lớn nhưng cũng không ít các nhà đầu tư “ngã ngựa”. Dưới đây là những lưu ý “vàng” cho những ai đang muốn “dấn thân” vào lĩnh vực này.

Mô hình Airbnb và Homestay: Lưu ý khi đầu tư

Mô hình Airbnb và Homestay: Lưu ý khi đầu tư

Qua khảo sát thực tế cho thấy, nguồn cung Homestay, Airbnb cho thị trường thời gian qua tăng lên nhanh chóng cùng sự bùng nổ nguồn cung căn hộ chung cư. Chính nguồn cung tăng mạnh trong thời gian khá ngắn dẫn đến tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Vấn đề đặt ra cho nhà đầu tư đó là giá cho thuê giảm mạnh, tình trạng ế khách kéo dài – Đây là chứng ngại vật cực lớn cho nhà đầu tư Homestay, Airbnb kinh doanh có lãi. 

Do đó, trước khi quyết định đầu tư, anh/chị cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau:

1. Vị trí chính là chìa khóa của thành bại

Nếu muốn thành công trong ngắn hạn, anh/chị cần phải chọn sản phẩm bất động sản có vị rí như:
– Gần khu du lịch nổi tiếng, gần các trung tâm hành chính, gần bến xe, sân bay…
– Kết nối hạ tầng giao thông thuận tiện cùng với các tiện ích đi kèm như khu ẩm thực, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi.

Một bất động sản gần khu du lịch nổi tiếng sẽ thu hút lượng lớn khách đến lưu trú, từ đó tăng doanh thu của Airbnb và Homestay. Khách du lịch sẽ không muốn ở quá xa nơi họ định đến, họ sẵn sàng bỏ thêm chi phí để có một vị trí thuận tiện và có những trải nghiệm tốt nhất.

2. Chú trọng khâu quản lý

Thường thì Homestay do chủ nhà tự quản lý và không thuộc chuyên môn của họ. Vì vậy có rất nhiều vấn đề liên quan trong công tác quản lý, không thực hiện đúng khiến cho việc quản lý Airbnb và Homestay từ phía Nhà nước trở nên khó khăn. Kéo theo các hệ lụy như an ninh, tài sản và danh tiếng.

Thay vì tự mình quản lý vận hành khi chưa có kinh nghiệm, anh/chị có thể thuê những nhân viên có chuyên môn để đảm báo tính lâu dài cho Homestay của mình.

3. Ưu tiên yếu tố trải nghiệm

Trước khi đầu tư Airbnb và Homestay, hãy khảo sát mức giá thuê phòng ở các khách sạn quanh khu vực và hãy chắc chắn rằng bạn có thể cạnh tranh được với khách sạn truyền thống khi đưa ra một mức giá cho thuê tương đương.

Chiến lược chính để chiếm ưu thế của Airbnb và Homestay đó là “trải nghiệm dịch vụ tiện ích ngay cạnh Homestay, giá cả cạnh tranh”. Đa phần, khách du lịch sẽ chọn Homestay để trải nghiệm thay vì khách sạn truyền thống bởi họ mong muốn có những điều mới mẻ trong cuộc sống. Qua việc trải nghiệm với người dân, khách du lịch sẽ hiểu hơn về văn hóa, ẩm thực, thời trang độc đáo, thưởng thức ly cafe trong những chiếc bếp than hồng lửa… Đây chính là những khác biệt để tăng sức cạnh trạnh.

4. Nắm rõ thủ tục kinh doanh

Cần nắm rõ thủ tục đăng ký kinh doanh của mô hình Airbnb và Homestay tại các thị trường mục tiêu nhằm đảm bảo kinh doanh được thuận lợi và lâu dài.

Kinh doanh theo mô hình Airbnb và Homestay nói riêng cũng như dịch vụ lưu trú nói chung phải đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chí sau:

  • Diện tích phòng đảm bảo đủ không gian. Theo Luật Du lịch 2005, bạn cần đảm bảo tối thiểu: 8 m2/ phòng đơn; 10 m2/ phòng đôi; 3 m2/ phòng tắm;….
  • Có thiết bị tiện nghi, an toàn. Bạn cần đảm bảo tiện nghi cơ bản. Ví dụ như giường nệm, đèn, quạt/ điều hòa, chốt phòng, đồ chăm sóc cá nhân. Đặc biệt lưu ý phương án phòng chống cháy nổ.
  • Kê khai bảng giá niêm yết. Nhằm chống tình trạng chặt chém và bảo vệ quyền chọn lựa của người tiêu dùng, Luật Du lịch 2005 quy định: Bất cứ homestay nào muốn đi vào hoạt động đều phải có bảng niêm yết giá công khai tất cả các dịch vụ (bao gồm dịch vụ đi kèm)
  • Hình thức kinh doanh homestay là một dạng dịch vụ du lịch trải nghiệm để du khách được sống như người bản xứ.

Mô hình Airbnb và Homestay sẽ lên ngôi?

Hiện nay không tính đến vấn đề quen thuộc, nhiều khách du lịch ưu tiên chọn Airbnb và Homestay cho một trải nghiệm thú vị nhất. Từ đó đưa mô hình này phát triển mạnh với sự ra đời nguồn sản phẩm mới như biệt thự, nhà phố, căn hộ và bungalow.

Sự phát triển của Airbnb và Homestay chính là chất xúc tác cho các khách sạn truyền thống thay đổi và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ. Tại những thành phố lớn của Việt Nam, việc thuê nhà có hợp đồng dài hạn sẽ khó khăn hơn trong bối cảnh nguồn cung gia tăng. Mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn sẽ là một giải pháp tốt cho vấn đề này.

Airbnb và Homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ millennials – lứa tuổi du lịch linh hoạt và không ngừng tìm kiếm trải nghiệm.

Theo một số chuyên gia, các nền tảng dịch vụ lưu trú này tuy chưa gây ra mối đe dọa nghiêm trọng, nhưng theo JLL, ngành khách sạn truyền thống không nên đánh giá thấp tiềm năng của mô hình này.