Ba nguyên nhân chính dẫn đến giá BĐS Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh: Khan hiếm nguồn cung, cơ sở hạ tầng được triển khai mạnh và đồng bộ, giá thép đang tăng mức kỷ lục.

Giá BĐS Hà Nội tiếp tục tăng

Giá BĐS Hà Nội tiếp tục tăng

Theo báo cáo của SSI trong văn bản “Báo cái triển vọng thị trường BĐS 2021” cho biết: Xu hướng tăng giá bất động sản sẽ tiếp tục trong năm 2021 nhờ việc đẩy mạnh phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Với việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công trong năm 2021 sẽ tạo tâm lý tích cực cho thị trường. Cụ thể, năm 2020, giải ngân vốn của Bộ giao thông- vận tải đạt 35.600 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ và dự kiến tăng thêm 28% trong năm 2021.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hệ thống giao thông trong thành phố sẽ có tác động tích cực lên mặt bằng giá đất và chung cư trên địa bàn thủ đô. Tiêu biểu như phía Tây Hà Nội, nơi đang có hàng loạt các công trình trọng điểm đang chuẩn bị hoàn thành như đường vành đai 3.5, đường Tố Hữu kết nối khu vực Mỹ Đình qua đường Lê Quang Đạo kéo dài, đường Ngô Thì Nhậm kéo dài, các tuyến Metro…

Bên cạnh sự bứt phá về cơ sở hạ tầng thì giá thép tăng kỷ lục thời gian qua (45%) khiến cho nguồn nguyên liệu đầu vào tăng, giá đầu ra chắc chắn tăng hàng trăm triệu lên đến hàng tỷ đồng, kể cả chung cư lẫn nhà thấp tầng. Cụ thể, chi phí mua thép xây dựng chiếm khoảng 28% chi phí xây dựng 1 căn hộ chung cư mới và khoảng 35% chi phí xây dựng 1 căn shophouse, liền kề, biệt thự. Như vậy, giá thép tăng đến 40%, 1 căn hộ 100m2 ở phân khúc trung bình đang có mức giá bán khoảng 2 tỷ đồng, thêm ảnh hưởng giá thép sẽ tăng giá bán 160 tiệu đồng lên 2,16 tỷ đồng; hay 1 căn nhà liền kề 100 m2 đang có mức giá khoảng 10 tỷ, sẽ tăng giá thêm hơn 1 tỷ lên khoảng 11,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc khan hiếm nguồn cung cũng là lý do để giá bất động sản Hà Nội tiếp tục tăng trong thời gian tới ở cả phân khúc chung cư, shophouse, biệt thự, liền kề… Trong quý 1/2021, Hà Nội chỉ có 10 dự án đủ điều kiện bán hàng với 5.658 căn hộ và 1.404 nhà ở thấp tầng.

Cụ thể như dự án Matrix One Mỹ Đình của chủ đầu tư MIK Group, Masterise West Hights Tây Mỗ của Masterise Homes… Thấp tầng có dự án shophouse Him Lam Vạn Phúc của Himlam Land. So với năm 2019, lượng cung quý 1/2021 chỉ đạt 24.6%, sắp tới có thêm dự án chung cư Hưng Thịnh Linh Đàm của CĐT Hưng Thịnh Corp. So với cùng kỳ năm 2020 con số này cũng chỉ đạ 36.8%. Mức cung khá khiêm tốn trong khi nhu cầu của thị trường luôn tăng cao.

Thống kê thực tế trên thị trường, hiện nay giá bất động sản Hà Nội đã thành lập mặt bằng giá mới, giá chung cư cao cấp bây giờ đã ở mức 40-60tr/m2 trong khi trước kia nhắc đến chung cư cao cấp chỉ ở mức 30-35tr/m2. Một số quận huyện xa trung tâm như Hoài Đức, Gia Lâm, Đan Phượng… cũng đã tăng giá 40-50% so với mức giá 2-3 năm trước đây, cụ thể mức giá đã đạt 300tr/m2 đối với phân khúc nhà phố thấp tầng thay vì mức giá 180-200tr/m2 như trước đây.

Nhận định của các chuyên gia cho thấy, quỹ đất nội đô khan hiếm, thủ tục pháp lý ách tắc, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh khiến cho giá bán bất động sản tại Hà Nội thời gian tới tiếp tục ‘đắt đỏ’, đặc biệt khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển giá sẽ chạm mức kỷ lục chưa từng có từ trước đến nay.