Để kích cầu cho vay mua nhà dịp cuối năm 2020, nhiều ngân hàng đã tung ra nhiều gói cho vay cũng như các chương trình hấp dẫn. Bên cạnh một số ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất cho vay như trong tháng 10 thì đã có ngân hàng giảm lãi suất cho vay tại thời điểm cuối năm này.

Lãi suất mua nhà của các ngân hàng T11/2020

Lãi suất mua nhà của các ngân hàng T11/2020

Nổi bật nhất trong đó là ngân hàng Vietcombank đã chủ động hạ lãi suất và nằm trong Top 1 ngân hàng có lãi suất cho vay tốt nhất hiện nay. Cụ thể mức lãi suất đã hạ từ 7.7% xuống còn 7.5%/năm trong thời gian ưu đãi, nếu khách hàng vay gói vay 2 tỷ thì lãi suất chỉ còn ở mức 7.29%/năm.

Một số ngân hàng có động thái giảm lãi suất tiếp theo là Viettinbank còn 7.7%/năm, OCB giảm từ 8.8%/năm xuống còn 5.99%/năm, Maritimebank giảm từ 6.99%/năm xuống còn 5.99%/năm.

Sau thời gian ưu đãi lãi suất thì lãi suất sẽ được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng. Trong đó:

Mức lãi suất cho vay thấp nhất thuộc về nhóm ngân hàng như OCB, Maritimebank, UOB, Vietcombank… Mức lãi suất cho vay của Maritime Bank và OCB đang ở mức thấp nhất hiện nay chỉ 5.99%/năm, sau ưu đãi lãi suất sẽ thả nổi với biên độ 3.5-3.9%/năm. Trong đó, Maritimebank cho vay lên tới 90% giá trị ngôi nhà trong thời gian 25 năm. Điều này giúp cho khách hàng dễ có cơ hội sở hữu bất động sản hơn ngay cả khi vốn tự có không nhiều. Ngân hàng Standard Chartered cũng cho vay với lãi suất 6.45%/năm, hạn mức cho vay 75% giá trị tài sản, thời gian vay 20 năm.

Nhóm ngân hàng cho vay với lãi suất trung bình gồm: TPBank, VPBank, Vietcombank, PvcomBank, Hong Leong Bank… Cụ thể, VPbank đang cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 6.9%/năm, TP bank cho va với lãi suất 7.5%/năm trong năm đầu. Trong tháng 11 này, TP bank đang triển khai gói ưu đãi cực tốt, khách hàng được lựa chọn thời gian vay ưu đãi 6% trong 6 tháng hoặc 7.5% trong 1 năm đầu. Khách hàng còn được chọn gói trả trước hạn 0% tại mọi thời điểm nếu có mong muốn trả trước hạn. Hạn mức cho vay của TPbank lên tới 85% giá trị nhà, thời gian vay tối đa lên đến 20 năm.

Nhóm ngân hàng cho vay với lãi suất cao nhất gồm Eximbank, Sacombank, VIB, Techcombank, Bắc Á Bank… với lãi suất cao nhất lên đến 11.5%/năm, theo sau là ngân hàng Bắc Á bank với 8.99%/năm, Techcombank với lãi suất 8.29%/năm.

Qua con số thống kê thực tế, nhóm ngân hàng có lãi suất thấp sẽ được ngân hàng lựa chọn vay nhiều hơn. Bên cạnh yếu tố lãi suất thấp thì việc xử lý hồ sơ sẽ chặt chẽ hơn, khách hàng cần phải chứng minh thu nhập khá rõ ràng, tài sản đảm bảo, lịch sử tín dụng phải sạch… Do đó, khi quyết định vay vốn, bên cạnh yếu tố lãi suất thì khách hàng cũng cần phải tìm hiểu kỹ các vấn đề xung quanh như yêu cầu chứng minh thu nhập, thời gian xét duyệt hồ sơ, giá trị khoản vay, thời gian vay…