Xu hướng chọn mua chung cư giá rẻ để an cư là lựa chọn phổ biến của đại đa số khách hàng trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để chọn được căn hộ giá rẻ với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng sống lại không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án chung cư giá rẻ vướng phải những vụ bê bối không đáng có như hiện nay.

Một số kinh nghiệm quý dưới đây sẽ giúp anh/chị lựa chọn được chung cư giá rẻ phù hợp, của chủ đầu tư uy tín với chất lượng đảm bảo: 

Kinh nghiệm mua chung cư giá rẻ an toàn nhất

Kinh nghiệm mua chung cư giá rẻ an toàn nhất

Giá bán căn hộ

Việc khảo sát giá là việc làm vô cùng quan trọng để có thể mua được căn hộ giá tốt, tránh việc mua phải giá quá cao. Bạn có thể chọn căn hộ giá rẻ thuộc dự án đang xây dựng hoặc mua lại căn hộ của chủ nhà rao bán. Nếu chọn phương án mua lại để có thể dọn đồ về ở ngay thì cần phải đến trực tiếp khu dân cư đó hỏi thăm để nắm được giá trị thực của căn hộ đó.
Để tìm hiểu thông tin khách quan, ngoài việc hỏi trực tiếp cư dân đang sinh sống ở đó thì anh/chị có thể tham gia vào những group cư dân trên Facebook để tìm hiểu về chất lượng sống, những phản ánh của cư dân về mọi thứ khi ở chung cư đó… từ đó “quyết định” có nên mua căn hộ hay không.
Nếu có ý định mua ở những dự án chung cư giá rẻ đang xây dựng thì bạn cần tìm hiểu thông tin ở trên các website, các sàn giao dịch uy tín. Hầu hết các dự án đều quảng cáo “cháy hàng”, “sốt hàng” nhưng bạn nên tỉnh táo, đưa ra những so sánh với các dự án khác, tha khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm, từ đó mới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn được.

Nguồn lực tài chính của bản thân

Anh/chị sẽ có nhiều phương án thanh toán khi chọn mua căn hộ nói chung, đơn cử như việc mua căn hộ thuộc dự án đang xây dựng bạn có thể chọn phương án thanh toán theo tiến độ, trả nhanh để nhận chiết khấu hoặc vay ngân hàng. Còn nếu mua căn hộ dạng chuyển nhượng thì bạn có 2 phương án chính: Một là trả tiền ngay và nhận nhà, hai là thế chấp căn hộ để vay ngân hàng và trả góp trong thời gian dài.
Mỗi phương án sẽ có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Do đó, bạn cần nhận định rõ nguồn tài chính cá nhân, có thể vay người thân, bạn bè được bao nhiêu, có nên vay ngân hàng không…
Theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính thì người mua không nên vay quá 50% giá trị căn hộ và số tiền trả cho ngân hàng mỗi tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập của cả gia đình. Có như vậy thì việc mua chung cư giá rẻ trả góp mới an toàn, không bị áp lực quá lớn về tài chính gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như sinh hoạt của cả gia đình.

>>> Xem thêm: Mua chung cư VinCity Sportia Tây Mỗ trả góp 35 năm 

Vị trí dự án

Có câu nói của một chuyên gia BĐS khá nổi tiếng: 3 yếu tố quan trọng nhất của một dự án BĐS đó là vị trí, vị trí và vị trí…
Các dự án chung cư giá rẻ thường ở xa trung tâm, vì thế anh/chị cần xem xét dự án cách chỗ làm của vợ, chồng bao xa, giao thông có thuận tiện không. Nếu dự án không ở trung tâm mà giao thông thuận tiện thì vẫn có thể mua, ngược lại dự án vừa xa, giao thông lại không thuận tiện, thường xuyên ngập đường, tắc đường… thì bạn không nên ham rẻ mà cố mua căn hộ đó. Việc đi lại khó khăn ngoài việc mất thêm chi phí xăng xe còn khiến tinh thần mệt mỏi hàng ngày.

Uy tín của chủ đầu tư

Thời gian gần đây, nhiều bê bối, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư các dự án chung cư giá rẻ liên tục xảy ra. Nhiều cư dân cho rằng họ “tiền mất tật mang” khi mua phải dự án trì trệ thi công, bàn giao, chất lượng nhà ở yếu kém không như mong đợi. Để tránh rơi vào tình cảnh này, trước khi mua căn hộ, bạn nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư thông qua những dự án mà chủ đầu tư này đã từng thực hiện. Cụ thể, chủ đầu tư này đã thực hiện nhiều dự án chưa, tiến độ bàn giao, chất lượng công trình thế nào, đã từng dính bê bối hay chưa… Bạn có thể tìm hiểu những thông tin này qua báo chí, internet, người thân quen hoặc nhân viên môi giới bất động sản.

Tính pháp lý của dự án

Đây là một trong những vấn đề được người mua nhà quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu các dự án. Không chỉ đối với dự án nhà giá rẻ mà với tất cả các dự án khác tính pháp lý của dự án thường bao gồm giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận hoàn thiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước như thuế đất… Những thông tin liên quan đến tính pháp lý của dự án, người mua có thể yêu cầu chủ đầu tư công khai hoặc đến cơ quan chức năng nơi dự án tọa lạc để thẩm định thông tin.

Không ai muốn “dính” vào những căn hộ nhùng nhằng về pháp lý nhưng thực tế vẫn có nhiều người mua phải căn hộ chung cư sai phép, bởi trước đó không tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của dự án. Vì lợi ích kinh tế, trong quá trình triển khai dự án, nhiều chủ đầu tư đã tự ý xây vượt tầng hoặc nới theo chiều ngang và chuyển đổi công năng các tầng thương mại, kỹ thuật, diện tích chung… thành căn hộ để bán. Do vậy, khi quyết định mua nhà, ngoài xem xét các loại giấy phép của chủ đầu tư, người mua cần chú ý đến số tầng của công trình và so sánh với văn bản phê duyệt dự án, phê duyệt quy hoạch và hồ sơ thiết kế.

Những khoản phí dịch vụ đi kèm hàng tháng

Hầu hết những người ở chung cư (dù là cao cấp hay giá rẻ) thì đều phải trả thêm một vài khoản phí dịch vụ hàng tháng như phí vệ sinh, phí an ninh, phí gửi xe,…Bạn nên tìm hiểu kỹ về những mức phí này là bao nhiêu, có được quy định cụ thể trong hợp đồng không để tránh trường hợp mua nhà giá rẻ mà cuối cùng hàng tháng lại phải tốn thêm một số tiền không rẻ chút nào. Bên cạnh đó, cũng nên hỏi kỹ về những ràng buộc về việc sửa chữa, thay đổi thiết kế trong nhà (nếu cần) như thế nào để tránh bị phạt.

Tìm hiểu về tiện ích sống đi kèm

Hầu hết những dự chung cư hiện nay (kể cả các dự án giá rẻ) đều được chủ đầu tư lựa chọn với nhiều tiện ích sống (từ cơ bản đến cao cấp) đi kèm. Vì thế kể cả khi bạn chỉ có ý định mua một chung cư giá rẻ thì việc tìm hiểu này cũng là điều cần thiết để biết được quyền lợi của mình cũng như hình dung được chất lượng sống tương lai như thế nào. Những dự án căn hộ giá rẻ thì có thể những tiện ích đi kèm sẽ không quá “xịn” nhưng ít ra cũng phải đáp ứng được một vài yêu cầu cơ bản hàng ngày như có bãi hầm gửi xe, gần siêu thị hoặc chợ, khoảng cách đi vào khu trung tâm không quá xa,…

Xem xét chất lượng thi công

Đây là yếu tố quan trọng và không phải ai cũng biết được, nếu bạn không biết nhiều về vấn đề xây dựng thì có thể nhờ người quen làm về lĩnh vực xây dựng đi xem hộ. Xem xét cả về vật liệu xây dựng, chất lượng nội thất hoàn thiện, chất lượng thi công… Ngoài ra, một kinh nghiệm quan trọng đó là đến những dự án chung cư giá rẻ của chủ đầu tư đó đã xây dựng và bàn giao để kiểm chứng thực tế và hỏi thăm cư dân ở đó về chất lượng công trình, chất lượng căn hộ mà họ đang ở.

Trên đây là những kinh nghiệm quan trọng bạn phải nắm được trước khi quyết định mua một căn hộ chung cư giá rẻ để an cư. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình lựa chọn một căn hộ giá rẻ như về vị trí, giá bán, diện tích, phương án tài chính, cách mua trả góp, hồ sơ thủ tục… anh/chị hãy liên hệ ngay với Mr. Quân để nhận tư vấn miễn phí. Với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vưc nhà ở, Quân sẽ giúp anh/chị tìm được một căn hộ phù hợp nhất để an cư.
Liên hệ: Chuyên viên tư vấn – LÊ ĐỨC QUÂN
Số điện thoại: 091.186.2250983.266.989
Email: quanhanoiland@gmail.com