Vay vốn để mua nhà là việc làm phổ biến của hầu hết khách hàng hiện nay. Kể cả khách chưa có đủ tài chính lẫn khách đã có đủ tài chính nhưng vẫn muốn dùng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, việc duyệt cho vay là do ngân hàng, có rất nhiều lý do khiến cho hồ sơ của bạn không được duyệt.

Không thể chứng minh thu nhập

Đây là yêu cầu quan trọng bậc nhất của ngân hàng, khi bạn mua nhà, ngoài việc thế chấp bằng chính tài sản bất động sản đó thì ngân hàng sẽ yêu cầu bạn chứng minh một khoản thu nhập để đủ khả năng trả nợ. Từ đó sẽ cho bạn vay một khoản vay phù hợp, nếu bạn đang vay ngân hàng hoặc dùng thẻ tín dụng thì sẽ phải chứng minh thu nhập gộp, vừa đủ khả năng trả khoản nợ đã vay, vừa đủ khả năng trả khoản nợ sắp vay này. Từ đó mới có thể giảm thiểu rủi ro nợ xấu xuống mức thấp nhất.

Chứng minh thu nhập khi mua nhà

Chứng minh thu nhập khi mua nhà

Các cách chứng minh thu nhập như:

  • Chứng minh qua bảng lương tại đơn vị bạn đang công tác
  • Ngoài lương ra, nếu bạn đang có một tài sản cho thuê phát sinh thu nhập thì cũng có thể gộp vào để chứng minh
  • Người thân đồng trả nợ, thường là bố mẹ đẻ
  • Một số cách chứng minh khác

Ngân hàng sẽ ngay lập tức từ chối cho vay nếu bạn không thể chứng minh thu nhập đủ khả năng trả nợ. Do đó, việc chứng minh thu nhập là việc làm quan trọng khi vay vốn mua nhà, nếu chưa có kiến thức về mảng này thì bạn cần phải nhờ chuyên gia tài chính ngân hàng tư vấn cụ thể.

Bạn thuộc nhóm nợ xấu

Nợ xấu được hiểu là khoản nợ khó đòi, bạn vay ngân hàng nhưng không trả nợ đúng hạn hoặc cố tình trây ì không trả nợ. Chỉ cần check thông tin lịch sử tín dụng là sẽ ra hết thông tin của bạn đã và đang vay ở đâu, nợ xấu nhóm mấy…

Nợ xấu sẽ bị ngân hàng từ chối cho vay

Nợ xấu sẽ bị ngân hàng từ chối cho vay

Điểm CIC được phân thành 5 nhóm, cụ thể như sau:

Nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn (là các khoản nợ có đủ khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn. Nếu quá hạn từ 1 đến dưới 10 ngày, vẫn nằm trong nhóm đủ tiêu chuẩn nhưng sẽ bị phạt lãi quá hạn 150%)

Nhóm 2: Dư nợ cần chú ý (là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến dưới 90 ngày)

Nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn (là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày)

Nhóm 4: Dư nợ có nghi ngờ (là các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày)

Nhóm 5: Dư nợ có khả năng mất vốn (là các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày)

Nếu bạn nằm trong nhóm 1-2-3 thì vẫn có khả năng được vay vốn, nếu nằm trong nhóm nợ xấu 4-5 thì chắc chắn không thể vay vốn được ngân hàng.

Để xóa lịch sử tín dụng nợ xấu, bạn phải tất toán khoản gốc và lãi đang nợ cho ngân hàng, đồng thời làm đơn xin ngân hàng xác nhận đã thanh toán đủ và đề nghị xóa lịch sử tín dụng xấu. Có như vậy bạn mới có thể tiếp tục vay vốn của ngân hàng.

Một số lý do khác

Một số lý do nghe có vẻ khôi hài nhưng cũng là lý do khiến cho bạn bị từ chối cho vay như:

  • Giấy tờ nhập nhèm, không rõ ràng: ví dụ bạn thế chấp nhà để vay nhưng lại không đứng tên trên sổ đỏ, hoặc sổ đỏ bị tẩy xóa, sửa chữa v.v
  • Nhân viên ngân hàng không liên lạc được để thẩm định: nghe có vẻ khôi hài nhưng thực tế rất nhiều trường hợp đã bị ngân hàng từ chối vì bản thân hoặc người thân không nghe điện thoại của chuyên viên thẩm định từ ngân hàng. Điều này làm họ nghi ngờ và sẽ ra quyết định từ chối hồ sơ của bạn.
  • Địa chỉ nhà quá xa: nếu bạn cư trú ở vùng quá xa trung tâm, các nhân viên ngân hàng rất khó tiếp cận nhà bạn để gặp gỡ và thẩm định cho vay. Trường hợp này cũng có thể dẫn đến việc ngân hàng từ chối cho bạn vay.

Do đó, trước khi vay vốn ngân hàng để mua nhà trả góp 2020, bạn nên xem xét và cân nhắc kỹ xem mình có đang vướng phải một vài lý do khiến ngân hàng từ chối cho vay hay không. Nếu không tự tìm hiểu được, bạn hãy liên lạc ngay với chúng tôi để nhận tư vấn chuyên sâu và chi tiết nhất về kiến thức tài chính, hồ sơ vay vốn, quy trình thủ tục, số tiền phải trả lãi hàng tháng khi vay… để chủ động được về mọi mặt. HOTLINE 09865063290916.186.225 gặp Mr. Quân – Chuyên viên tư vấn BĐS và Tài chính cao cấp.