Nhiều người nhận định nguồn cung trên thị trường BĐS khá khan hiếm nhưng thực tế nguồn cung vẫn khá dồi dào nhưng có sự khác biệt đó là chủ yếu căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, đến từ các dự án ven trung tâm của Vingroup.

Toàn cảnh thị trường BĐS 2020

Toàn cảnh thị trường BĐS 2020

CBRE mới thông báo con số thống kê mới đây cho hay thị trường chung cư Hà Nội năm 2019 có chuyển biến khá tích cực, mặt bằng giá đều tăng chứ không giảm, giá chung cư Hà Nội đang ở mức trung bình 1.37 USD/m2, tăng 5% so với năm 2018.

Một số liệu đáng chú ý nhất đó là nguồn cung căn hộ mới ra thị trường Hà Nội không hề giảm và khan hiếm, có khoảng 36.000 căn hộ được tung ra thị trường, con số này tương đương mức căn hộ mở bán mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Nguồn cung không hề khan hiếm thời gian qua nhưng thực tế lại có sự khác biệt so với trước đây. Đa phần nguồn cung căn hộ đến từ các dự án của Vingroup thuộc phân khúc trung-cao cấp, chủ yếu ở các vùng ven thành phố, có cơ sở hạ tầng đồng bộ như Vinhomes Ocean Park ở Gia Lâm, Vinhomes Smart City ở Tây Mỗ, Vinhomes Symphony ở Long Biên hay dự án Park City ở Hà Đông… Các dự án này chiếm hơn 50% tổng nguồn cung chung cư Hà Nội.

Sức tiêu thụ nguồn cung này cũng rất tích cực, ước chừng đạt 29.000 căn 

Tuy nhiên, nguồn cung chủ yếu ở phân khúc trung cao cấp và giá bán khá cao, trung bình ở mức 35-65tr/m2, vì thế khách hàng trẻ có tích lũy chưa nhiều, thu nhập chưa cao sẽ rất khó đẻ mua nhà, kể cả mua dự án ở ven đô. Nguồn cung căn hộ giá rẻ gần như vắng bóng trên thị trường BĐS.

Có thể kể tới một số nguồn cung mới ở thời điểm hiện tại như Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm), Vinhomes Symphony Riverside (Long Biên), Vinhomes Smart City (Tây Mỗ), Imperia Smart City (Tây Mỗ), Kiara Park City (Hà Đông), Rubik 360 (Cầu Giấy), Le Grand Jardin (Long Biên), The Matrix One (Nam Từ Liêm), The Zei (Mỹ Đình), Sunshine Diamond River (Tây Hồ Tây),…Đây được xem là những nguồn cung chính trong giai đoạn cuối 2019 và đầu 2020.

Sang năm 2020, khu vực phía Nam Hà Nội sắp xuất hiện dự án cao cấp chung cư Linh Đàm – Hưng Thịnh của chủ đầu tư Hưng Thịnh Corp với số lượng căn khoảng hơn 2000 căn, thiết kế cao cấp, đầy đủ hạ tầng tiện ích, giá bán trong tầm tài chính của khách hàng trẻ.

Theo quan sát của CBRE, mặt bằng giá căn hộ tại Hà Nội trong 5 năm qua tăng đều qua các năm, nhất là khu vực Long Biên tăng khá mạnh vào khoảng 70%, từ mức giá trung bình vào khoảng 1070 USD/m2 năm 2015 đến 1.810 USD/m2 năm 2019.

Nguồn cung căn hộ cũng không ngừng gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Giai đoạn 2010 đến 2014 mỗi năm thị trường Hà Nội chỉ ghi nhận trung bình ở mức khoảng 15.000 căn, trong khi giai đoạn 5 năm gần đây mỗi năm các chủ đầu tư cung cấp ra thị trường khoảng 35.000 căn. Lũy kế trong một thập kỷ qua, thị trường Hà Nội đã có khoảng trên 300.000 căn hộ, gấp 4 lần so với thời điểm 2010.

Lối sống hiện đại, tối giản và xu hướng ưa chuộng sự tiện lợi của giới trẻ thành đạt đã tạo ra một làn sóng gia tăng mạnh mẽ các dự án chung cư cao cấp trong giai đoạn gần đây. Xu hướng này cũng đang thay đổi mạnh mẽ hơn, làm thay đổi hẳn bức tranh bất động sản Hà Nội trong thập kỷ qua với môi trường sống, văn hóa sống chung cư ngày càng phổ biến.

Tại Hà Nội, nhiều khu vực đã tạo nên cộng đồng chung cư sầm uất như ở phía Tây, và đang mở rộng sang cả phía Đông và Bắc với nhiều khu đô thị lớn.

Theo CBRE nhận định, trong năm 2020, các sản phẩm trung cấp dự kiến sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường với các sản phẩm mới đến từ các khu đô thị. Do vậy, với quy mô của các dự án này, phân kỳ hợp lý, cải tiến sản phẩm và các chiến dịch marketing hiệu quả là yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh.

Dự kiến sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang trong năm nay. Đây là các dự án nằm tại các khu vực phát triển hiện hữu và được hưởng lợi từ các hạng mục thương mại khác trong tổ hợp.