Năm 2018, chung cư giá rẻ tiếp tục “lép vế” trước căn hộ trung cấp và cao cấp. Đây cũng là kịch bản cũ đã xuất hiện từ những năm trước.

Căn hộ bình dân khan hiếm trên thị trường

Căn hộ bình dân khan hiếm trên thị trường

Căn hộ trung cấp và cao cấp áp đảo

Trong 3 Quý đầu năm 2018 theo báo cáo của CBRE cho thất nguồn cung căn hộ giá rẻ chiếm tỷ trọng rất thấp so với căn hộ trung và cao cấp tại Hà Nội. Bà Hoài An đại diện CBRE cho hay: Thị trường BĐS trong quý 3 không đón nhận thêm dự án chung cư giá rẻ nào mở bán, nguồn cung căn hộ tập trung chủ yếu ở phân khúc trung cấp và cao cấp, nhà giá rẻ chỉ chiếm dưới 20% tổng số nguồn cung trên thị trường.

Bà An cho biết: Nhu cầu mua căn hộ giá rẻ là rất lớn trên thị trường nhưng việc xây dựng dự án chung cư giá rẻ lại không hề đơn giản. Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, việc phát triển các dự án chung cư giá rẻ đều ở các quận ven đô chứ không thể ở trung tâm nội đô. Do đó, hạ tầng là yếu tố bắt buộc phải có để hỗ trợ phát triển cho các dự án chung cư giá rẻ. Bởi chỉ có hạ tầng tốt thì người dân mới mua, mà có người mua thì chủ đầu tư mới tự tin để phát triển dự án.

Ngược lại với nguồn cung hạn chế của phân khúc căn hộ bình dân là sự xuất hiện của hàng loạt các dự án trung và cao cấp. Đặc biệt là phân khúc trung cấp với vị trí dẫn đầu, chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường. Đặc biệt thời gian tới, 2 dự án có nguồn cung cực lớn như VinCity Ocean Park và VinCity Sportia Tây Mỗ sẽ chính thức chào bán ra thị trường, cung cấp hàng chục nghìn căn thuộc phân khúc trung cấp.

Đây là những dự án quy mô lớn nhất thị trường và có tầm ảnh hưởng rất lớn tới bức tranh toàn cảnh của thị trường. Bà An nhận định: Việc phát triển các khu đô thị lớn như KĐT Ecopark hay Ciputra thời gian qua là một mình chứng, những KĐT lớn này cũng cần có thời gian để định hình, để phát triển, thường là 10-20 năm qua các giai đoạn..

Thị trường bán lẻ: Nguồn cung tăng, giá thuê giảm

Trong quý III/2018, khu vực Đống Đa – Ba Đình và khu phía Tây tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội với hơn 60% tổng diện tích cho thuê. Cũng trong quý qua, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội ghi nhận một dự án mới là trung tâm thương mại Discovery Complex với diện tích hơn 20.000m2 sàn thương mại ở khu vực phía Tây (Cầu Giấy).

Tính đến hết năm 2018, nguồn cung thị trường tăng đáng kể, đạt gần 940.000m2 diện tích cho thuê. Như vậy, trong năm 2018, nguồn cung mặt bằng bán lẻ dự kiến tăng 18,5% theo năm, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng từ 2015-2017 (khoảng 6,5%/năm).

Trước áp lực từ nguồn cung tăng, khu vực ngoài trung tâm có sự điều chỉnh giá chào thuê. Khu Đống Đa – Ba Đình và phía Tây nơi tập trung chủ yếu mặt bằng bán lẻ có giá chào thuê đạt 29 USD/m2/tháng, giảm 1,3% theo năm. Tương tự, giá chào thuê các khu vực ngoài trung tâm khác cũng có xu hướng giảm, đạt 24,1 USD/m2/tháng, giảm 2,4% theo năm. Giám đốc điều hành CBRE Hà Nội nhận định, tỷ lệ trống tại các khu vực ngoài trung tâm đang tăng theo năm do áp lực nhiều nguồn cung mới.

Tuy nhiên, riêng khu vực trung tâm (Hoàn Kiếm và phía Bắc quận Hai Bà Trưng) gần như không có tỷ lệ trống của trung tâm thương mại và giá thuê vẫn giữ mức cao nhất thị trường, xấp xỉ 100 USD/m2/tháng.

Ngoài ra, các thương hiệu nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh thị phần tại Hà Nội. Cụ thể, H&M đã khai trương cửa hàng thứ hai tại Hà Nội, cũng nằm trong trung tâm thương mại. Do đó, sự cạnh tranh trên thị trường được dự báo sẽ ngày càng tăng, thúc đẩy các nhà bán lẻ nội địa cải thiện sản phẩm và hoạt động bán hàng.

Về ngành giải trí, hệ thống rạp chiếu phim tại Hà Nội vẫn đang được chi phối bởi các đơn vị nước ngoài như CGV, chiếm khoảng 60% số lượng rạp chiếu phim tại Hà Nội. Bên cạnh đó, thị phần siêu thị Hà Nội đang được thống lĩnh bởi hệ thống siêu thị nội địa, đứng đầu là Vinmart và Fivimart.