Trong vài năm trở lại đây ở Hà Nội không có bất kỳ con đường mới nào được xây dựng. Tuy nhiên, tình trạng hàng ngàn các căn hộ chung cư Hà Nội mọc lên như nấm chính là nỗi lo của cả nước. Cụ thể, chính quyền địa phương khu vực chung cư xây dựng gặp khó khăn trong việc quản lý số lượng dân cư khổng lồ.

chung-cu-Ha-Noi
Khu vực Bắc Linh Đàm và Tây Nam Linh Đàm, người dân chắc chắn sẽ phải giật mình khi 7000 căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện tập trung chủ yếu tại các tòa VP2, VP3, VP4, VP5,…Ngoài ra, hàng chục các dự án biệt thự, liền kề đang được xây dựng có số lượng các căn hộ lên đến hàng nghìn căn.

Dọc tuyến đường như: Lê Văn Lương, vành đai 3, Nguyễn Trãi, Hoàng Minh Giám,…hàng trăm khu nhà cao tầng cũng đang được khởi công xây dựng. Có thể nói tốc độ tăng chóng mặt kéo theo nhiều tình trạng giao thông phức tạp. Việc di chuyển ở các tuyến đường trọng điểm trở nên khó khăn và thậm chí là quá tải trong mọi khung giờ. Tức là tuyến đừng giao thông huyết mạch luôn trong tình trạng ùn tắc. Vào các khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc kinh hoàng khiến ngành giao thông phải ra quyết định cấm oto di chuyển.

Tình trạng chung cư Hà Nội mọc lên như nấm còn kéo theo nhiều vấn đề nhức nhối khác. Không chỉ diễn ra tình trạng quản lý dân cư gặp nhiều khó khăn, giao thông ùn tắc mà người dân đang phải đối mặt những vấn đề trong giáo dục. Cụ thể, thiếu sân chơi trẻ em, thiếu trường học các cấp, dịch vụ đa dạng nhưng kém chất lượng, phí dịch vụ tăng cao…

Theo các số liệu thống kê thì trung bình mỗi ngày Hà Nội có 25 triệu chuyến đi nhưng ngành vận tải công cộng chỉ đáp ứng được chưa đến 1 triệu chuyến đi. Mặc dù toàn thành phố Hà Nội vẫn đang nghiên cứu và đưa ra các giải pháp cải thiện như: xây dựng tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh, ga Hà Nội – Nhổn,…nhưng vẫn chưa khả quan.

Ngoài ra, tốc độ phát triển các toàn nhà chung cư Hà Nội nhanh hơn nhiều hạ tầng giao thông thì việc an toàn cũng cần được xem xét. Cụ thể, PCCC tại các tòa nhà chung cư đang trở thành tâm điểm khi hàng loạt những vụ nổ, sự việc đau lòng xảy ra. Qua đợt kiểm tra nghiêm ngặt từ các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều công trình vi phạm.

Mới nhất, Hà Nội có công bố tiến độ xây dựng đồ án thiết kế dọc các tuyến đường trọng điểm nội đô. Cụ thể, đồ án này xác nhận xây dựng các tòa nhà nút giao cao tới 50 tầng. Tuy nhiên, thực tế tuyến đường quá tải, ùn tắc và luôn cần sự hỗ trợ của các đơn vị chức năng trong khung giờ cao điểm.